tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tài chính > Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Châu Phi khai mạc tại Bắc Kinh Người dân châu Phi hy vọng các nhà lãnh đạo sẽ không hy sinh lợi ích lâu dài

Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Châu Phi khai mạc tại Bắc Kinh Người dân châu Phi hy vọng các nhà lãnh đạo sẽ không hy sinh lợi ích lâu dài

thời gian:2024-09-05 12:01:19 Nhấp chuột:191 hạng hai
Nairobi — 

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi (FOCAC) năm 2024 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 9. Các nhà lãnh đạo châu Phi sẽ tập trung cùng các quan chức Trung Quốc. Kể từ khi thành lập Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi năm 2000gái dâm, đặc biệt là sau khi thành lập Quỹ Phát triển Trung Quốc-Châu Phi năm 2006, ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc ở Châu Phi đã tăng lên đáng kể.

Đường cao tốc Nairobi do Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc xây dựng (Voice of America/Victoria·Amonga)

Tuy nhiên, trong hai thập kỷ qua, khi mối quan hệ này tiếp tục phát triển, nhiều người châu Phi đã đặt câu hỏi: Dấu chân kinh tế ngày càng mở rộng của Trung Quốc trên lục địa này có tác động gì? Tại sao châu Phi có tầm quan trọng chiến lược đối với Trung Quốc? Tình hình hiện tại của quan hệ Trung Quốc-Châu Phi như thế nào? Ưu tiên của Trung Quốc trong sự hợp tác này trong tương lai là gì? Liệu hợp tác Trung Quốc-Châu Phi có thể đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của Châu Phi mà không làm trầm trọng thêm những lo ngại về tính bền vững của nợ? Với những câu hỏi này trong đầu, các phóng viên VOA đã đến thăm người dân và các chuyên gia ở Nairobi, thủ đô của Kenya, trong hai ngày qua.

Giáo viên người Kenya Faith Wanjiku (Faith Wanjiku) nói với VOA rằng mối quan hệ được tăng cường và mở rộng giữa Trung Quốc và châu Phi là lý do khiến người dân ngày càng quan tâm đến việc học tiếng Trung, đó là lý do tại sao cô bắt đầu học tiếng Trung từ 16 năm trước. Wanjiku không chỉ học tiếng Trung mà còn thành công có được cơ hội việc làm hiếm có và trở thành giáo viên tiếng Trung. Phóng viên đã gặp Wanjiku, người đang chuẩn bị bắt đầu khóa học một ngày tại "Trung tâm đào tạo khám phá văn hóa Trung Quốc" ở Nairobi, thủ đô của Kenya. Trung tâm đào tạo này được dành riêng để cung cấp cho người học đào tạo kỹ năng nói tiếng Trung Quốc.

"Trong thâm tâm, tôi luôn tin tưởng chắc chắn rằng ngôn ngữ (tiếng Trung) sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân Kenya trong thời gian sắp tới. Năm nay là năm thứ 14 tôi dạy tiếng Trung. Tôi bắt đầu học tiếng Trung vào năm 2008 và sau đó học xong ngôn ngữ, tôi chuyển nghề để trở thành giáo viên”, cô nói.

Wanjiku là một trong hàng nghìn người châu Phi đã cống hiến hết mình cho việc học tiếng Trung. Trong những năm gần đây, việc học tiếng Trung ngày càng trở nên phổ biến ở lục địa châu Phi nhờ sự giúp đỡ của Viện Khổng Tử ở Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Hanban của Trung Quốc, hiện có 20 cơ sở giảng dạy tiếng Trung ở 11 quốc gia châu Phi. Trung Quốc có sự hợp tác sâu rộng với châu Phi trong giáo dục và các lĩnh vực khác thông qua hợp tác với lục địa này.

Khi Diễn đàn ba năm một lần về Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi bắt đầu tại Bắc Kinh từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 9 năm 2024, chuyên gia quan hệ quốc tế người Châu Phi và giáo sư người Kenya Chacha Nyaigotti đã chỉ ra rằng, các khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc vào giáo dục và cơ sở hạ tầng ở các nước Châu Phi đã có tác động tác động sâu sắc đến lục địa này.

"Đối với người châu Phi, Trung Quốc sẵn sàng cung cấp nguồn lực và cung cấp một số kiến ​​thức chuyên môn kỹ thuật thông qua các kỹ sư và công ty kỹ thuật. Người châu Phi hài lòng về điều này và cảm thấy rằng cách tiếp cận này là một cách hay để giải quyết nhanh chóng những thách thức trong xây dựng cơ sở hạ tầng", Giáo sư Nyagodi nói.

"Tôi không có vấn đề gì với người Trung Quốc vì tôi thấy họ giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc xây dựng đường, nên tôi không nghĩ có vấn đề gì, chính nhờ họ mà chúng tôi có những con đường tốt như vậy," Cư dân Nairobi tiết lộ Si Maina cho biết.

Để mở rộng các dự án cơ sở hạ tầng, các khoản vay của chính phủ Trung Quốc dành cho các nước châu Phi đã liên tục đạt mức cao mới trong vài năm qua. Theo một nghiên cứu của Đại học Boston, Trung Quốc đã cung cấp tổng cộng 182,28 tỷ USD cho lục địa châu Phi vay từ năm 2000 đến năm 2023.

Eric Musau là Giám đốc Nghiên cứu và Hoạt động của Ngân hàng Đầu tư Standard ở Nairobi. Ông nói với VOA: "Trung Quốc đã thực sự cách mạng hóa lục địa về mặt cơ sở hạ tầng. Tất nhiêngái dâm, nhược điểm chính là loại hình tài chính mà họ mang lại và những rủi ro kinh tế liên quan. Một vấn đề quan trọng khác là ở Kenya về khả năng tiếp cận thị trường và thương mại." cân bằng, chúng tôi cảm thấy rằng nó rõ ràng thiên về Trung Quốc.”

Giáo sư Nyagodi cũng cho rằng bẫy nợ đã làm suy yếu những lợi ích mà Châu Phi thu được từ đầu tư của Trung Quốc.

"Các khoản vay của Trung Quốc rất tốn kém và một số dự án mà Trung Quốc hỗ trợ ở lục địa châu Phi có giá quá cao, vượt quá mức mà các nước châu Phi có thể trả nếu họ sử dụng các kênh tài chính khác", ông nói.

Một số chuyên gia tin rằng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Châu Phi có thể giúp hỗ trợ cơ sở hạ tầng của chính nước này.

Các nhà phân tích cho rằng các nước Châu Phi đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế người Kenya Churchil Ogutu cho rằng Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi thực chất là một kênh chính để Trung Quốc thúc đẩy tham vọng toàn cầu của mình.

"Họ mang sản phẩm nhập khẩu, họ mang công nhân đến, nhưng chúng tôi chưa thấy họ chuyển giao công nghệ cho các nền kinh tế châu Phi mà lẽ ra có thể giúp các nước châu Phi tiến lên sau khi các dự án hoàn thành", ông nói.

Để mở rộng ảnh hưởng của mình, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đang thành lập các trường chính trị ở lục địa Châu Phi.

Vào tháng 3 năm 2024, Cleofas Malala, cựu tổng thư ký đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Thống nhất (UDA) của Kenya và Đại sứ Trung Quốc tại Kenya Chu Pingjian đã chụp ảnh nhóm tại trụ sở đảng ở Nairobi (Voice of America/Victoria% 26#183; Giữa)

Liên minh Dân chủ Thống nhất (UDA) cầm quyền ở Kenya là đảng chính trị châu Phi mới nhất được hưởng lợi từ các sáng kiến ​​quyền lực mềm của Trung Quốc. Thông qua các biện pháp này, Trung Quốc thúc đẩy mô hình và hệ tư tưởng phát triển của riêng mình trên lục địa châu Phi và ảnh hưởng của nước này ngày càng gia tăng.

Các quan chức của Liên minh Dân chủ Thống nhất cầm quyền ở Kenya đã đạt được thỏa thuận với Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 5 năm nay để thành lập một trường cán bộ ở Nairobi.

Theo Paul Nantulya, chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Châu Phi thuộc Đại học Quốc phòng Hoa Kỳ, một số đảng chính trị ở Burundi, Cộng hòa Congo, Guinea Xích đạo, Maroc và Uganda đã tìm cách hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc Thành lập các trường cán bộ để nâng cao năng lực xây dựng đảng.

Một ví dụ đáng chú ý là Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chi 40 triệu USD để mở "Trường lãnh đạo Mwalimu Julius Nyerere" ở Kibaha, Tanzania, được đặt theo tên người cha lập quốc của đất nước. Trường sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2022.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng hỗ trợ dự án xây dựng lại Trường Tư tưởng Herbert Chitepo, trực thuộc đảng cầm quyền của Zimbabwe, Mặt trận Yêu nước-Liên minh Dân tộc Châu Phi Zimbabwe, và đã hoàn thành vào năm ngoái.

肯尼亚教师菲丝·万吉库(Faith Wanjiku)告诉美国之音,中国和非洲关系的坚强和扩大是人们对学习中文的兴趣越来越浓,这就是为什么她16年前就开始学习中文了。万吉库不但学会了中文,还成功获得了一个难得的工作机会,成了一名中文教师。记者在肯尼亚首都内罗毕的“发现中国文化培训中心”见到了正准备开始一天课程的万吉库。该培训中心致力于为学习者提供中文口语技能培训。

“我不知道自己什么时候会结婚,但我无法逆转衰老,”选择冻卵的李彩琳说道。“所以,我为未来投资,冷冻了我的卵子。”

Giáo sư Nyagodi tin rằng mục đích của việc Trung Quốc làm như vậy không gì khác hơn là để tranh giành ảnh hưởng toàn cầu.

"Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang tự định vị mình là một cường quốc thế giới và về lâu dài, nước này đang dần dần lấn át và làm suy yếu các lợi ích của Mỹ ở lục địa châu Phi," Giáo sư Nyagodi nói với VOA.

Chủ đề của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi lần thứ 9 là "Chung tay thúc đẩy hiện đại hóa và xây dựng Cộng đồng Trung Quốc-Châu Phi cấp cao với tương lai chung". vì sự ưu đãi hoặc các điều kiện hấp dẫn do Trung Quốc đưa ra.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ không tìm kiếm hoặc thực hiện những loại thỏa thuận đáng ngờ gây ra hậu quả tiêu cực lâu dài. Chúng tôi cần bảo vệ chủ quyền của mình về nhiều thứ"gái dâm, thanh niên Kenya Moses Kimebaro Kimebaro nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.vege-p.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.vege-p.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền