tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > địa ốc > Thủ tướng Bangladesh trốn ra nước ngoài; quân đội thành lập chính phủ lâm thời

Thủ tướng Bangladesh trốn ra nước ngoài; quân đội thành lập chính phủ lâm thời

thời gian:2024-08-06 10:27:49 Nhấp chuột:200 hạng hai

(Ngày 5 ở Dhaka) Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã rời khỏi đất nước hôm thứ Hai sau hơn một tháng biểu tình chống chính phủ gây chết người, một nguồn tin thân cận với bà nói với AFP nước này. Hôm thứ Haigái dâm, quân đội tuyên bố sẽ thành lập chính phủ lâm thời.

Hasina nắm quyền từ năm 2009 và đã bất chấp lời kêu gọi từ chức trong nhiều tuần, nhưng đã bỏ trốn sau các cuộc bạo loạn dữ dội hơn vào Chủ nhật khiến gần 100 người thiệt mạng.

Một nguồn tin thân cận với Hasina nói với AFP rằng bà Hasina, 76 tuổi, đã trốn khỏi đất nước bằng trực thăng ngay sau khi những người biểu tình xông vào dinh thủ tướng của bà ở Dhaka.

Nguồn tin cho biết: "Đội an ninh đã yêu cầu cô ấy rời đi và cô ấy không có thời gian chuẩn bị".

Nguồn tin cho biết thêm, ban đầu cô rời đi bằng ô tô, "sau đó cô được trực thăng đưa đi" nhưng không tiết lộ điểm đến.  

Sáng thứ Hai, đám đông tưng bừng vẫy cờ và một số nhảy múa trên xe tăng trước khi hàng trăm người xông vào cổng dinh thự chính thức của Hasina.

Kênh 24 của Bangladesh phát sóng cảnh đám đông chạy vào khuôn viên Văn phòng Thủ tướng, vẫy tay trước ống kính khi họ ăn mừng.

Những người khác đập vỡ tượng Rahma, cha của Hasina, vị anh hùng độc lập của đất nước.

周日在博古拉的抗议手脚上,警办法请愿者放射催泪弹。(图取自法新社)Cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình tại cuộc biểu tình ở Bogura vào Chủ nhật. (Ảnh chụp từ AFP)

Quân và dân sát cánh cùng nhau

Tham mưu trưởng Quân đội Bangladesh Waq cho biết trong một chương trình phát sóng quốc gia trên truyền hình nhà nước hôm thứ Hai rằng Hasina đã từ chức và quân đội sẽ thành lập chính phủ lâm thời. Wacker nói với các sĩ quan hôm thứ Bảy rằng quân đội “luôn sát cánh cùng người dân”.

Wack nói: "Đất nước này đã phải chịu nhiều thiệt hại, nền kinh tế bị ảnh hưởng, nhiều người thiệt mạng - đã đến lúc phải chấm dứt bạo lực." "Tôi hy vọng rằng sau bài phát biểu của mình, tình hình sẽ được cải thiện."

Trước khi những người biểu tình xông vào văn phòng thủ tướnggái dâm, con trai của Hasina đã kêu gọi lực lượng an ninh nước này ngăn chặn bất kỳ hành động chiếm đoạt quyền cai trị 15 năm của bà.

Con trai của Hasina, Joy, sống ở Hoa Kỳ, đã đăng trên Facebook: “Công việc của bạn là bảo vệ an ninh của người dân chúng tôi và an ninh của đất nước, đồng thời bảo vệ Hiến pháp”. “Điều này có nghĩa là không cho phép bất kỳ tương lai nào.” Giây phút chính phủ được bầu lên nắm quyền, đó là trách nhiệm của bạn."

Lực lượng an ninh đã hỗ trợ chính phủ của Hasina trong suốt tình trạng bất ổn, bắt đầu vào tháng trước về hạn ngạch công việc của công chức và leo thang thành những lời kêu gọi rộng rãi hơn để bà từ chức.

Những người biểu tình bất chấp lệnh giới nghiêm và sử dụng vũ lực gây chết người, và vào Chủ nhật, ít nhất 94 người thiệt mạng, trong đó có 14 cảnh sát, khiến đây trở thành ngày bạo loạn đẫm máu nhất.

根据美国民调机构YouGov与美国哥伦比亚广播公司(CBS)新闻网联合发布一项民调显示,哈里斯在全国比特朗普领先1%(仍处于误差范围),而特朗普之前领先拜登5%。另外,在决定美国大选胜负的摇摆州中,哈里斯和特朗普也势均力敌。

泽连斯基说:“我们经常听到‘不可能’这个词。现在它成为现实。现实就在我们的天空中。F-16战机在乌克兰。我们让它成为现实。”在他宣布这一消息时,几架战机在他上方呼啸而过。

伊朗和受其支持的哈马斯誓言要进行报复,并将此次袭击归咎于以色列,而以色列方面拒绝置评。

在7月份针对公务员职位配额制度的抗议活动,引发了该国持续数日的混乱,导致超过200人死亡,这是哈西娜执政15年来最严重的动乱之一。

在皆门达卡反政府抗议手脚中,路东谈主周一在街上看著一辆被罢休的车辆。(图取自法新社)Người qua đường nhìn một chiếc xe bị đốt cháy trên đường phố trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Dhaka hôm thứ Hai. (Ảnh chụp từ AFP)

Người biểu tình và những người ủng hộ chính phủ trên khắp đất nước đánh nhau bằng gậy và dao, còn lực lượng an ninh đã nổ súng.

AFP Theo thống kê từ cảnh sát, quan chức chính phủ và bác sĩ bệnh viện, kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu vào đầu tháng 7, ít nhất 300 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực ngày hôm đó.

Hasina đã cai trị Bangladesh từ năm 2009 và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thứ tư liên tiếp vào tháng 1 mà không gặp phải sự phản đối thực sự nào.

Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc chính phủ của bà lạm dụng các thể chế nhà nước để củng cố quyền lực và loại bỏ những người bất đồng chính kiến, bao gồm cả việc giết hại các nhà hoạt động đối lập một cách phi pháp.

Sáng thứ Hai, binh lính và cảnh sát ở Dhaka đã sử dụng xe bọc thép để chặn đường đến văn phòng của Hasina bằng hàng rào dây thép gai, nhưng đám đông lớn đã tràn ra đường và lật đổ các rào chắn.

周一在皆门达卡,孟加拉国戎行东谈主员在宵禁时期站岗。(图取自法新社)Lực lượng quân đội Bangladesh đứng gác trong thời gian giới nghiêm ở thủ đô Dhaka hôm thứ Hai. (Ảnh chụp từ AFP)

400.000 người đã xuống đường

Tờ báo "Business Standard" ước tính có tới 400.000 người biểu tình trên đường phố, nhưng không thể xác minh con số này.

"Thời điểm biểu tình cuối cùng đã đến," Mahmoud, một trong những nhà lãnh đạo chính của phong trào bất tuân dân sự quốc gia, nói.

Trong một số trường hợp, binh lính và cảnh sát đã không can thiệp để ngăn chặn các cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật, không giống như nhiều lần trong tháng qua khi các cuộc biểu tình kết thúc bằng những cuộc đàn áp chết người.

Kugelman, giám đốc Viện Nam Á tại Trung tâm Wilson ở Washington, nói với AFP: "Chúng ta hãy nói rõ: Các bức tường đang bao vây Hasina: Cô ấy đang nhanh chóng mất đi sự ủng hộ và tính hợp pháp."

Ông nói: "Các cuộc biểu tình đã có động lực rất lớn, không chỉ vì sự tức giận tột độ mà còn vì niềm tin đến từ việc biết rằng có rất nhiều người trên khắp đất nước ủng hộ họ."

Trong một lời khiển trách mang tính biểu tượng cao đối với Hasina, một cựu tư lệnh quân đội đáng kính đã yêu cầu chính phủ rút quân "ngay lập tức" và cho phép biểu tình.

Cựu tư lệnh quân đội Ikbal Karim Bhuiyan nói với các phóng viên hôm Chủ Nhật: "Những kẻ đã đẩy người dân đất nước này đến nỗi đau khổ cùng cực như vậy phải bị đưa ra công lý." xã hội bengali Để theo dõi thông tin tin tức phổ biếngái dâm, vui lòng tải xuống APP Oriental Daily LHQ: Bạo lực ở Bangladesh phải chấm dứt Vòng biểu tình chống chính phủ mới ở Bangladesh khiến ít nhất 50 người chết Sinh viên Bangladesh phát động phong trào bất tuân dân sự, yêu cầu Thủ tướng từ chức Cảnh sát Bangladesh thả 6 thủ lĩnh sinh viên khi họ tìm cách dập tắt tình trạng bất ổn

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.vege-p.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.vege-p.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền