tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tin tức > Quan sát quốc tế | Khó bầu được thủ tướng mới Tình hình chính trị Pháp có ổn định được không?

Quan sát quốc tế | Khó bầu được thủ tướng mới Tình hình chính trị Pháp có ổn định được không?

thời gian:2024-09-06 20:22:27 Nhấp chuột:104 hạng hai

  Xinhua News Agencyviệt nam, Paris, ngày 5 tháng 9: Câu hỏi: Tình hình chính trị Pháp có thể ổn định sau sự xuất hiện khó khăn của một thủ tướng mới không?

  Xinhua News Phóng viên cơ quan Tang Ji

  Tổng thống Pháp Macron đã bổ nhiệm chính trị gia cánh hữu kỳ cựu Michel Barnier làm thủ tướng mới vào ngày 5 và giao nhiệm vụ cho ông thành lập chính phủ mới, chấm dứt 50 ngày chưa từng có của đất nước của tình trạng “vô chính phủ”.

  Các nhà phân tích chỉ ra rằng Macron bổ nhiệm Barnier làm thủ tướng vì ông được nhiều đảng phái khác nhau tạm thời chấp nhận. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, Barnier sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn như phải đối mặt với sự phản đối từ phe cánh tả. Số phận của ông trên cương vị tân Thủ tướng Pháp vẫn đầy bất ổn.

  "Fflower" Barnier

  Sự thay đổi Thủ tướng Pháp bắt nguồn từ một "canh bạc" chính trị do Macron thực hiện. Trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào đầu tháng 6, đảng cầm quyền trung dung Ennahda do Macron lãnh đạo nhận được số phiếu thấp hơn nhiều so với Liên minh Quốc gia cực hữu. Macron ngay lập tức tuyên bố giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm cho Quốc hội mới với hy vọng. Điều này được sử dụng để khơi dậy "nhận thức khủng hoảng" của mọi người về sự trỗi dậy của phe cực hữu. Tuy nhiênviệt nam, kết quả của cuộc bầu cử kết thúc vào đầu tháng 7 là liên minh cánh tả “Mặt trận Bình dân Mới” giành được số ghế lớn nhất, đảng cầm quyền trung dung “Together” đứng thứ hai, Liên minh Quốc gia và một số đảng cánh hữu. Đảng Cộng hòa liên minh với nó xếp thứ hai bên trái Xếp thứ ba sau khi hợp lực với những người theo chủ nghĩa trung dung để ngăn chặn nó. Trong tổng số 577 ghế tại Quốc hội, số ghế của ba phe nói trên dao động từ 140 đến 190, thấp hơn nhiều so với 289 ghế cần thiết để đạt được đa số.

  习近平指出,马达加斯加是中非合作论坛的首倡国之一,为论坛发展作出积极贡献。中方愿同马方积极落实中非合作论坛北京峰会成果,为中马、中非关系持续深入发展注入新动力。

  习近平强调,中方关注当前苏丹局势发展,支持苏丹维护国家主权、独立和领土完整,把前途和命运掌握在自己手中。希望苏丹尽快恢复和平稳定,重回发展轨道,人民过上安稳生活。中方将继续在联合国等多边场合为苏丹朋友主持公道,为推动苏丹问题政治解决争取良好外部环境。

“中国始终是马达加斯加的坚定支持者。”马达加斯加总统拉乔利纳日前接受新华社记者书面采访时说,过去50多年,在相互尊重、信任与合作的基础上,马达加斯加与中国关系不断发展,共同实施了基础设施、农业、卫生和教育等领域一系列重大项目,有力促进了马达加斯加发展。

  Theo hiến pháp Pháp, tổng thống có quyền bổ nhiệm thủ tướng. Nhưng theo quy ước, thủ tướng thường xuất thân từ đảng hoặc liên minh các đảng chiếm đa số trong Quốc hội. Kết quả là Thủ tướng Attal lúc bấy giờ thuộc Đảng Ennahda cầm quyền đã đệ đơn từ chức sau cuộc bầu cử. Macron đã chấp thuận đơn từ chức vào ngày 16 tháng 7 nhưng không bổ nhiệm Thủ tướng mới và Attal trở thành Thủ tướng tạm quyền. Sau hơn 50 ngày "hỗn loạn", Macron cuối cùng đã chọn Barnier từ Đảng Cộng hòa cánh hữu.

  Barnier 73 tuổi từng giữ chức bộ trưởng chính phủ trong nhiệm kỳ tổng thống của Mitterrand, Chirac và Sarkozyviệt nam, đồng thời hai lần giữ chức Ủy viên Châu Âu. Ông giữ chức vụ trưởng đại diện EU đàm phán với Anh từ năm 2016. Ông đã thể hiện các phương pháp giao tiếp thực dụng và hiệu quả trong các cuộc đàm phán liên quan đến "Brexit" của Vương quốc Anh, được tất cả các bên công nhận và được gọi là "Mr. Brexit".

  Sự lựa chọn bất lực của Macron

  Các nhà phân tích tin rằng việc Macron bổ nhiệm Barnier làm Thủ tướng là một "quyết định ba điểm" tại Quốc hội. Một sự lựa chọn bất lực theo khuôn mẫu “thế giới”. Theo hiến pháp Pháp, nếu hơn một nửa số đại biểu Quốc hội bỏ phiếu ủng hộ luận tội mà không tin tưởng vào chính phủ, thủ tướng có thể bị buộc phải từ chức. Do liên minh cầm quyền còn lâu mới đạt được đa số ghế nên Macron phải tìm một ứng cử viên thủ tướng không bị luận tội, và Barnier tạm thời đáp ứng được điều kiện này.

  Theo báo cáo của giới truyền thông Pháp, để giành được sự ủng hộ của phe đối lập, Macron đã xem xét các ứng cử viên khác, chẳng hạn như cựu Thủ tướng cánh tả Bernard Cazeneuve, đảng cánh hữu Vùng Hauts-de-France Xavier Bertrand, Chủ tịch Quốc hội và Thierry Baudet, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường Pháp. Tuy nhiên, họ không phải là những ứng cử viên được các đảng tương ứng của họ đề cử mạnh mẽ và bị phe đối lập nhất trí bác bỏ. Macron luôn phản đối phe cực hữu và do đó từ chối chọn một thủ tướng từ phe Tập hợp Quốc gia cực hữu. Ứng cử viên thủ tướng của phe cánh tả, Lucie Castel, rất khác với các ý tưởng chính sách của Macron, và rõ ràng là bà không thể nhận được sự ủng hộ của hơn một nửa Quốc hội nên đã bị Macron bác bỏ.

   Về lựa chọn cuối cùng của Macron là bổ nhiệm Barnier làm thủ tướng mới, truyền thông Pháp chỉ ra rằng Barnier đã tham gia các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022 và biểu hiện của ông về chính sách các khái niệm và đề xuất khá giống với quan điểm của Macron, bao gồm phản ứng cứng rắn đối với vấn đề nhập cư và tăng tuổi nghỉ hưu theo luật định.

  Ngoài ra, Philippe Moreau-Chevret, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chính trị Paris, đã phân tích rằng Bayeni nổi tiếng là người giỏi hòa giải và giao tiếp trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, vì vậy ông ấy có nhiều khả năng được các đảng phái chính trị khác nhau công nhận hơn.

  Trên thực tế, sau khi Macron tuyên bố bổ nhiệm Barnier làm thủ tướng, phe đảng cầm quyền và Đảng Cộng hòa của Barnier đã bày tỏ sự ủng hộ. Jordan Bardeira, chủ tịch Liên đoàn Quốc gia cực hữu, cũng cho biết đảng sẽ không luận tội Barnier ngay lập tức và sẽ quyết định có hành động hay không sau khi nghiên cứu và đánh giá các chính sách mà ông sẽ công bố trong tương lai.

  Đối mặt với áp lực và thách thức

   Macron nhấn mạnh vào tối ngày 5 rằng việc chọn Barnier làm thủ tướng có nghĩa là Pháp sắp bắt đầu một tranh luận giữa các đảng về “Cùng tồn tại và hợp tác” hơn là những ràng buộc lẫn nhau do sự “đồng quản trị” của tổng thống và thủ tướng từ các đảng khác nhau gây ra.

  Nhưng truyền thông Pháp chỉ ra rằng đây có thể chỉ là mơ tưởng của Macron. Đảng Cộng hòa của Barnier chiếm 47 ghế trong Quốc hội. Cộng thêm 166 ghế của liên minh cầm quyền và 22 ghế của các đảng trung dung khác, số ghế mà Barnier có thể ủng hộ chỉ là 235, vẫn còn kém xa so với đa số.

  Hiện tại, liên minh cánh tả có nhiều ghế nhất trong Quốc hội đã bày tỏ sự phản đối việc lựa chọn thủ tướng Olivier Faure, Bí thư thứ nhất của Đảng Xã hội. của các đảng cấu thành của mình cho rằng việc bổ nhiệm thủ tướng mới Đưa nước Pháp vào "khủng hoảng chính trị", đảng này cũng tuyên bố sẽ luận tội Barnier tại Quốc hội.

  Các nhà phân tích chỉ ra rằng trước áp lực từ liên minh cánh tả, Barnier phải giành được sự ủng hộ của các đảng đối lập khác. Để đạt được mục tiêu này, các đảng này phải được xem xét đầy đủ trong quan điểm. phân bổ các chức vụ cấp bộ trong chính phủ mới. Với tư cách là thủ tướng thuộc đảng cánh hữu, việc lãnh đạo một chính phủ đa đảng và phá bỏ xiềng xích “đồng quản trị” với Tổng thống ôn hòa Macron sẽ là một thách thức rất lớn đối với Barnier.

  Ngoài ra, thời gian còn lại để Barnier thành lập chính phủ là rất hạn chế, vì chính phủ mới cần xây dựng dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2025 càng sớm càng tốt và trình nó trình Quốc hội chậm nhất là ngày nghị án ngày 1 tháng 10. Dưới áp lực từ Liên minh châu Âu nhằm giảm thâm hụt của Phápviệt nam, làm thế nào để hoàn thành dự thảo ngân sách và thông qua quốc hội trong thời gian ngắn cũng là một vấn đề mà Barnier phải đối mặt.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.vege-p.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.vege-p.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền